Nhiều chuyên gia nhận xét rằng, nơi nghỉ ngơi của phi hành đoàn trên máy bay rất giống với mô hình “khách sạn con nhộng” của Nhật Bản với những đặc điểm: không có cửa sổ, không gian nhỏ hẹp nhưng ấm cúng, có ổ cắm điện, đèn ngủ cùng hệ thống các thiết bị an toàn cần thiết như mặt nạ dưỡng khí, đai an toàn và hệ thống liên lạc nội bộ…
"Nghỉ ngơi trong những chỗ này cũng khá thoải mái", Susannah Carr, tiếp viên hàng không làm việc trên các máy bay Boeing 787, 777 và 767 của hãng United Airlines (Mỹ) nói.
Cô cũng cho biết, chỗ nghỉ ngơi phải đảm bảo kích thước 198cm x 76cm cùng không gian tối thiểu khoảng 1m² giúp tiếp viên cảm thấy thoải mái khi nằm ngủ.
![]() |
Khu vực nghỉ ngơi của tiếp viên trên máy bay Boeing 777 - Ảnh: Boeing |
Theo cô Susannah thì khu vực nghỉ ngơi của phi hành đoàn được thiết kế để không thu hút quá nhiều sự chú ý của hành khách.
“Không ít hành khách đi ngang qua và nghĩ rằng, có một tủ đựng quần áo ở trên máy bay”.
Trên các máy bay Airbus A330, khoang nghỉ ngơi của phi hành đoàn cũng có thể được bố trí trong hầm chứa hàng, vì vậy, sẽ có một cầu thang dẫn xuống bên dưới.
Với những chiếc máy bay cũ hơn như Boeing 767, khu vực nghỉ ngơi được đặt ngay trong cabin chính và chỉ là những chiếc ghế tựa có rèm che xung quanh. Những chiếc rèm này đủ dày và nặng giúp cản ánh sáng cũng như hạn chế âm thanh từ khoang hành khách.
![]() |
Chiếc cầu thang dẫn xuống khu vực nghỉ ngơi của tiếp viên được bố trí ở khoang chứa hàng của máy bay A330 của - Ảnh: Philippe Masclet/Airbus |
Tiếp viên làm gì trong thời gian nghỉ ngơi?
Thông thường, thành viên phi hành đoàn trên các chuyến bay đường dài thường dành ít nhất 10% thời gian bay của mình ở khu vực nghỉ ngơi.
Cô Karoliina Åman, tiếp viên của hãng hàng không Finnair cho biết, trung bình, tiếp viên hàng không có khoảng 1,5 giờ nghỉ ngơi cho mỗi chuyến bay đường dài. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào từng hãng hàng không và thời gian bay. Có những chuyến bay mà thời gian nghỉ ngơi của tiếp viên có thể kéo dài đến vài giờ.
“Do không có bất kỳ khu vực riêng tư nào trên máy bay để ăn trưa hoặc nghỉ giải lao nên khoảng thời gian nghỉ ngơi này là cực kỳ quan trọng và cần thiết giúp chúng tôi duy trì sự tỉnh táo trong suốt chuyến bay”, cô Karoliina chia sẻ.
Trong thời gian nghỉ ngơi này, tiếp viên có thể ngủ, hoặc tận hưởng những thú vui cá nhân của mình như đọc sách báo, xem phim trên điện thoại…
Tham quan khoang nghỉ ngơi của tiếp viên trên máy bay Boeing 747-400 của hãng hàng không Qantas - Video: Chris McGinnis/SFG |
Bình luận